อันตรายจากการซื้อของออนไลน์

8 ปี 11 เดือน ที่ผ่านมา #67898 โดย beertisa
ปัจจุบันทุกสถาบันผู้ออกบัตรเครดิต จระบุข้อมูลทุกอย่างบนบัตรโดยเฉพาะเลข 3 ตัวท้ายหลังบัตรซึ่งอันตรายมากเพราะการซื้อของ ออนไลน์โดยใช้บัตรเครดิตหลายๆ เวบซึ่งไม่มีมาตรฐานไม่มีการลงทะเบียน verify บัตร เช่น เวบ lazada ซึ่งเป็นเวบที่มีชื่อเลียงขายของทุกประเภทราคาหลักหมื่นหลักแสน แต่กลับไม่มีขั้นตอนการใส่ Otp เปิดช่องให้มิตรฉาชีพ หรือแม้กระทั่งพนักงานขายสินค้าเวลาเราไปรูดบัตรหรือทำบัตรหายซึ่งเพียงแค่ถ่ายรูปหน้า-หลังบัตร แล้วเอาข้อมูลไปทำธุรกรรมออนไลน์ ก็ซื้อของได้แล้ว ซึ่งไม่กี่วันมานี้ก็มีข่าวคนเอาข้อมูลบัตรผู้อื่นไปซื้อเล่นเกมส์ ออนไลน์ ทำให้เจ้าของบัตรเสียหาย จึงเห็นว่าทางแก้คือ
1 ให้เวบที่ขายของลงทะเบียน การverify ซึ่งก็คงควบคุมยากแต่อยากให้ธนาคารมีมาตรการว่าจะไม่จ่ายเงินให้ผู้ขายที่ไม่ลงทะเบียนและ
2.ทางแก้ที่คิดว่าน่าจะดีที่สุด ณ ตอนนี้คือให้สถาบันการเงินที่ออกบัตร ไม่ระบุข้อมูลเลขสามตัวท้ายหลังบัตรลงบนบัตรและทางที่ดีควรใส่ข้อมูลอื่นๆที่จะใช้ทำธุรกรรมให้น้อยที่สุด แต่ควรส่ง จม หรือ อีเมล(เห็นว่าอีเมลปลอดภัยกว่า) ให้เจ้าของบัตรเองภายหลัง เหมือนเช่นรหัสกดเงินสด เพราะบางบัตรปั้มเลขสามตัวแบบแน่นหนามากถึงขั้นทำร่องรอยตัวเลขบนบัตรขูดขีดยังไงก็ไม่ออกถึงออกก้ออาจทำบัตรเสียหายและยังมีร่องรอยให้เดาได้
3.สำหรับลูกค้าที่ได้รับบัตรแล้ว(หากสามารถทำได้)อยากให้แบงค์เจ้าของบัตรยกเลิกเลขสามตัวท้าย แล้วส่งอีเมลแจ้งรหัสใหม่ให้
4.หากมีการทำการซื้อขายสินค้าออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตแบงค์ควรมีการส่งsms หรือเมลแจ้งให้เจ้าของบัตรทราบเพื่อที่ว่าหากเป็นกรณีการใช้โดยมิชอบ จะได้ระงับการจ่ายเงินได้ทันไม่ใช่มารู้หลังเรียกเก็บเงินแล้วทั้งนี้ก้อจะเป็นการบังคับผู้ขายของออนไลน์ในทางอ้อมเพื่อให้ลงทะเบียนการverify อย่างถูกต้อง จึงอยากให้ สถาบันัการเงิน ธปท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ไขหรือวางมาตรการป้องกันความเสียหายแก่เจ้าของบัตรอีกทา

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.393 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena