เริ่มต้นชีวิตใหม่กับการหยุดจ่าย(ปล.รู้สึกดีกว่าเดิมเยอะ)

9 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา - 9 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #54207 โดย cupcake
เริ่มหยุดจ่ายเดือนมิถุนายนนี้ค่ะ สาเหตุของการเป็นหนี้เหตุผล classic คือความอยากได้ อยากมี ตอนเป็นหนี้แรกๆ ไม่มีปัญหาอะไร สบายๆ จ่ายได้ แต่ทุกอย่างในโลกล้วนไม่แน่นอน งานที่ทำเริ่มมีปัญหาอยากออกจากงาน ครอบครัวต้องการใช้เงินเป็นจำนวนมาก เงินเก็บเริ่มเอาออกมาใช้ ไม่พอก็หายืมมาเพิ่ม จากที่มี 1 บัตรก็เริ่มเป็น 2 เป็น 3

เหตุที่หยุดจ่ายได้อย่างเด็ดขาดคือ เงินเดือนยังไม่ออกเพราะงานใหม่ที่ทำเมื่อกลางเดือนพฤษภานี้เป็นงานราชการ เจ้าหน้าที่ทำเรื่องเงินเดือนให้ไม่ทัน เพราะเราเริ่มงานหลังวันที่เขาทำเงินเดือนกันแล้ว สรุปเดือนพฤษภาคม ทำงานมาครึ่งเดือนแบบไม่ได้เงินเดือน รอตกเบิกสิ้นเดือนมิถุนายนทีเดียว จึงไม่มีรายได้เลยในช่วงเดือนที่ผ่าน จึงทำให้สามารถหยุดจ่ายได้อย่างเด็ดขาด ถ้ามีเงินเดือนคงเอาไปจ่ายเหมือนเคย(ตอนนี้ถึงมีเงินเดือนก็จะขอเก็บเงินรอปิดบัญชีกันไปเลย)

ในระหว่างที่รู้แล้วว่าไม่มีปัญญาจ่ายแน่นอนก็หาข้อมูลการปลดหนี้จนมาเจอเว็บนี้เข้า ก็ยิ้มออกเลยคะ รู้สึกเห็นทางออกของปัญหาของเรา ก็ศึกษามาพอสมควรคะ โดยเฉพาะวิธีการรับมือกับโทรศัพท์ทวงหนี้ต่างๆค่ะ ยอมรับว่าช่วงแรกกังวลกับตรงนี้ แต่ตอนนี้ไม่ตื่นเต้นตกใจกับพวกโทรศัพท์โทรมาทวงให้จ่ายเท่าไหร่

รายงานสถานการณ์ทางการเงินของตัวเองซักหน่อย
1. เงินเดือน 15000 บาท
2. ผ่อนรถ เดือนละ 8000 บาท
3. หนี้ (แยกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ หนี้บัตรและหนี้บุคคลไม่มีดอก

3.1 หนี้บัตร

3.1.1 Aeon (เจ้าที่ทวงถี่กว่าเจ้าอื่น โทรมาเกือบทุกวัน) มีหนี้ดังนี้
ชนิดบัตร --ยอดขั้นต่ำ --ยอดรวม
B-QUIK VISA CARD(บัตรเสริม) ยอดขั้นต่ำ 500.00 ยอดรวม 538.82
VISA CARD(บัตรเครดิต) ยอดขั้นต่ำ1,724.00 ยอดรวม 17,237.42
MCE LOAN CARD(กดเงินสด) ยอดขั้นต่ำ1,215.00 ยอดรวม 15,187.53
PURPOSE LOAN(ผ่อนสินค้า) ยอดขั้นต่ำ520.00 ยอดรวม 4,155.92
ทั้งหมด ยอดขั้นต่ำ3,959.00 ยอดรวม 37,119.69

3.1.2 First Choice ยอดขั้นต่ำ 4,939.14 ยอดรวม 36,439.95
3.1.3 บัตรกดเงินสด KTC ยอดขั้นต่ำ 430 ยอดรวม 14124

3.2 หนี้บุคคลไม่มีดอก
- เจ้าหนี้คนที่ 1 20000 บาท จากหนี้ 30000 เป็นเพื่อนซี้ เป็นหนี้มา 10 ปีละ นางเพิ่งมาทวงเพราะนางก็เดือนร้อนจากการเป็นหนี้เหมือนกัน เพิ่งจ่ายนางไป 10000 บาทเมื่อเดือน ก.พ. 57
- เจ้าหนี้คนที่ 1 5600 บาท ที่ทำงานเก่า (เอาเงินมาซ่อมรถ) ต้นเดือนก็โทรมาทวง
- เจ้าหนี้คนที่ 2 3000 บาท พี่ที่รู้จัก (เอาเงินมาซ่อมรถ)

รวมเป็นหนี้ทุกประเภท 116283.64 บาท ไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับหลายๆคนที่นี่ อ่านเรื่องราวคนที่มีปัญหาหนักว่าเรา ก็ทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับปัญหาหนี้อย่างจริงจัง และเห็นแนวทางในการแก้ปัญหา

เป็นหนี้---จ่ายหนี้—ไม่มีเงินเก็บ—หมุนเงินจ่ายหนี้--เป็นหนี้เพิ่ม ตอนนี้เรากำลังหยุดวงจรนี้อย่างจริงจัง เป็นกำลังใจให้ด้วย ตั้งแต่เดือนกรกฎาเป็นต้นไปตั้งใจจะเก็บเงินเดือนละ 3500 บาท เพื่อมาใช้หนี้จ้า และแฟนก็ช่วยแบ่งเบาภาระในบางเรื่อง รู้สึกดีจัง

:สู้ๆ: UPDATE หลังจากที่หยุดจ่ายมา 2 สัปดาห์ KTC และ First Choice โทรมาเจ้าละ 1 ครั้ง ประมาณโทรมาเตือนให้จ่าย แต่เจ้าที่โทรมาบ่อยก็คือ เจ้าที่คุณก็รู้ว่าใคร อิออนนั่นเอง โทรมาเกือบทุกวัน เปลี่ยนเบอร์โทรมาตอนนี้เท่าที่เมมไว้ในโทรศัพท์ก็ 3 เบอร์แล้ว แต่น้ำเสียงก็เป็นคนเดิมจ้า ช่วงนี้ก็ยังอยู่ในการพูดจาภาษาดอกไม้กันอยู่ โทรมาให้เราจ่ายหยอด ตอนแรกก็ให้จ่ายมา 4 ยอดเลย ตามรายละเอียดข้างบน พอเราบอกไม่มีก็บอกให้จ่ายมา 2 ยอดก่อนก็ได้รักษาบัญชี เราบอกว่าไม่มีเงินเลยเงินเดือนก็ไม่ได้รับ ก็บอกให้เราไปหยิบยืม เราก็บอกว่ายืมมาจนไม่รู้จะหันหน้าไปยืมใครแล้ว ยิ่งไม่มีเงินเดือนแบบนี้ก็ต้องเก็บเงินไว้กินไว้ใช้ ก็เลยบอกว่าไม่มีจ่าย ไว้มีจะจ่ายละกัน เขาก็บอกว่าไม่ได้นะ จะหยุดจ่ายไม่ได้ให้ลองจ่ายมาก่อนซักยอดนึงก็ยังดี 500 บาท คือยอดที่น้อยสุด เราก็พูดประมาณจะพยายามแล้วกัน มีแล้วจะจ่าย จบการสนทนา และล่าสุดวันนี้โทรมาพอเราบอกไม่มีจ่ายเหมือนเดิม เขาก็บอกว่าให้จ่ายมา 300 ก็ได้ (ในใจคิด บาทเดียวก็ไม่จ่ายจ้า โทรมาเลยจ้า รับได้รับอยู่แล้ว ไม่หนี แต่ไม่มีเลยไม่จ่ายจ้า) และยังมีการส่งข้อความมาบอกเราด้วยว่าจะส่งคนมาเก็บเงิน ตอนนี้เราย้ายที่ทำงานละที่อยู่ใหม่ ที่อยู่เดียวที่เขารู้คือตามทะเบียนบ้าน หลังจากที่เห็นข้อความก็บอกพ่อกับแม่ว่า ถ้ามีใครมาที่บ้านมาเก็บเงิน ถ้าเค้าไม่โทรมาก่อนให้ไปแจ้งความได้เลยในข้อหาบุกรุก ถึงเขาโทรมาเราก็ไม่อนุญาตให้ไปที่บ้านหรือที่ทำงานอยู่แล้ว ฉะนั้นเขาไม่มีสิทธิ์ไปโดยที่เราไม่ยินยอม และบอกว่าถ้ามีไปจริงให้ถ่ายรูปไว้ด้วยนะ

ตอนที่หมุนเงินมาจ่ายบัตร นึกคิดย้อนไป สงสารคนรอบข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นแฟน พ่อแม่ เพราะเราก็ได้เงินจากคนเหล่านี้แหละมาจ่ายหนี้และใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน บางครั้งพวกเขาก็ไม่มีก็ไปหยิบยืมมาให้เราก็มีบางที ตอนนั้นก็สงสารพวกเขานะ แต่ความกลัวในการเสียประวัติ เสียชื่อ กลัวการทวงหนี้ ทำให้เราทำร้ายคนที่เรา รักและรักเราอย่างเห็นแก่ตัวที่สุดเลย ทั้งที่เราเป็นคนสร้างหนี้มาเอง แต่เดือดร้อนคนรอบข้างมาก

:ลั่ลล้า: พอเจอเว็บนี้ตั้งสติได้ ใช้เวลาไม่นานคะก็ตัดสินใจหยุดจ่ายทันที หาความรู้เพื่อสร้างความมั่นใจ โทรบอกพ่อแม่ และบอกแฟนว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ โชคดีที่เกิดมาเป็นลูกพ่อกับแม่ พ่อแม่เข้าใจ ยังบอกว่าไม่เป็นไรไม่มีไรน่ากลัวหรอก และยังช่วยเหลือทางด้านการเงินในช่วงที่เราไม่มีเงินเดือนด้วย ตอนนี้รู้สึกดีที่ได้มองเห็นทางออกของปัญหาและที่สำคัญคือตัวเองได้เริ่มต้นในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ไม่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างที่ผ่านมา
:ลั่ลล้า: :สู้ๆ: :bye:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

9 ปี 10 เดือน ที่ผ่านมา #54365 โดย cupcake
UPDATE สถานการณ์ปัจจุบัน

เจ้าเดิมโทรมาไม่เว้นวัน คือ อิออน แต่เมื่อวานรู้สึกจะให้ผู้หญิงโทรมา สงสัยเหมือนกันจะเปลี่ยนคนโทรมาเพื่อ? อะไร โทรมาก็พูดแต่เรื่องเดิมๆ และเกลียดที่สุด คือ ให้ไปยืมคนอื่นมาจ่ายก่อน ฟังแล้วก็น่าเบื่อมาก โทรมาทุกครั้งก็พูดแบบนี้ และผู้หญิงคนใหม่ที่โทรมาก็พยายามเกลี่ยกล่อมให้ไปจ่าย บอกจ่ายไปแล้วก็สามารถกดเงินมาได้เหมือนเดิม บอกจ่ายไปยอด 2200 สามารถกดมาใช้ได้ 2000 เลยบอกไปว่าถ้าจะจ่ายก็จะจ่ายเลย ไม่กดมาใช้หรอกคะ แต่ตอนนี้ไม่มีจะจ่ายคะ ผู้หญิงคนนี้ก็บอกว่ายังไงช่วงนี้ก็หามาจ่ายให้ได้นะ อีก 2-3 วันจะโทรมาใหม่

และวันนี้ผู้ชายคนเดิมที่ดูแลบัญชีเรามั้งโทรมา ปกติจะเป็นคนนี้โทรตลอดถามว่า เมื่อวานมีคนโทรมาคุยยังเรื่องบัญชี เลยบอกไปครั้งที่สิบแล้วมั้งว่าไม่มี ถ้ามีจะจ่ายนะ มันดันบอกว่า พี่พูดแบบนี้ไม่ได้นะ พี่ต้องจ่าย โมโหนิดๆอะ ก็คนมันไม่มีจะเอาที่ไหนมาจ่ายวะ บอกเหมือนเดิมให้จ่าย 300 มาก่อนก็ได้ เราบอกไม่รับปากนะว่าจะจ่ายได้ แต่เย็นวันนี้โทรมาบอกที่รับปากว่าจะจ่ายเย็นนี้ จ่ายเข้ามายัง เราบอกยัง ไม่มีเรามีภาระที่ต้องใช้จายเยอะ ไม่ใช่มีแค่อิออนอันเดียว เลยร่ายยาวนู่นนี่นั่น สุดท้ายมันบอก ครับๆ แล้วจะโทรมาใหม่

อิออน ณ ตอนนี้ยังพูดกันดีๆอยู่นะสำหรับเรา แต่รำคาญมากแล้วอะ KTC วันนี้ก็โทรมาแต่ไม่ได้รับ

หลังจากบ่นมาร่ายยาวขนาดนี้ ก็ต้องขอบพระคุณพื้นที่ดีๆ อย่างชมรมนี้ ที่ทำให้คนมีหัวอกเดียวกันได้มาแชร์ความรู้ประสบการณ์กัน รวมถึงกรรมการชมรมและผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ทำงานเพื่อให้คนที่กำลังทุกข์เพราะเป็นหนี้จะได้ปลดหนี้และมีชีวิตที่ดีขึ้น

ทุกครั้งที่เริ่มไม่แน่ใจลังเลกับสิ่งที่กำลังทำก็จะเข้ามาที่เว็บแห่งนี้ เพื่อมาสร้างความมั่นใจให้ตัวเองและหาข้อมูลเพื่อเพิ่มเติมความรู้ไว้ต่อสู้กับหนี้ ขอบคุณมากๆนะคะ
(o_O) :bye:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

9 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #55341 โดย cupcake
รายงานสถานการณ์ล่าสุดคะ

หลังจากที่หยุดจ่ายไปสองเดือน มีโทรศัพท์เข้ามาตลอดรับบ้างไม่รับบ้าง เบอร์ไหนรับและรู้ว่าเป็นหนี้เจ้าไหน เราก็จะเมมชื่อไว้ดิฉันตกใจมาก เชื่อมั้ยคะคุณแต่ละเจ้าเกือบๆ 20 เบอร์ที่โทรมาหาเราคนเดียว ก็จะมีแต่ เคทีซีไม่ค่อยโทรมาเท่าไหร่ มีแต่อีออนและพี่เฟิร์สโทรมาบ่อยมาก

เมื่อวานอิออนโทรมาเดือนที่สองวาจาก็เริ่มจะไม่เข้าหูแล้ว
อีออน>>>>คุณคัพเค้กนะคะ
เรา>>>>คะ
อีออน>>>>คุณค้างจ่ายมาสองเดือนแล้วเมื่อไหร่จะจ่าย
เรา>>>>คงไม่สามารถจ่ายได้ในช่วงนี้นะคะ เพราะตกงานมาสองเดือนและต้องใช้นอกระบบอีก(ในใจเก็บเงินอยู่โว้ย เมื่อพร้อมแล้วจ่ายแน่)
อีออน>>>>แล้วอีออนจะไม่จ่ายเหรอคะ
เรา>>>>กำลังจะพูดอธิบาย แต่นางไม่ฟังคร้า สวนกลับมาทัน
อีออน>>>>(ใช้มุกเดิม)งั้นเราคงต้องส่งเซอร์เวย์ไปที่บบ้าน อยู่จ.......ใช่มั้ย
เรา>>>>เซอร์เวย์คืออะไร ไปทำไม(ทั้งที่รู้อยู่ แกล้งโง่ให้เค้าดีใจนิดหน่อย)
อีออน>>>>ก็คุณไม่จ่ายเราก็จะส่งเซอร์เวย์ไปเก็บเงินที่บ้าน
เรา>>>>เหรอคะ ได้คะ เชิญ แล้ววางสายใส่มันเลย (ในใจคิดยังไงก็ไม่จ่าย และเราก็ไม่อยู่บ้านตามทะเบียนบ้านแล้วมาทำงานที่อีกจังหวัด)
อีออน>>>>โอ้ยยยยยยยยยยย (ในขณะที่กำลังจะวางสายได้ยินเสียงนางร้อง แบบลากเสียงยาว เหมือนหัวเสียไม่ได้ดั่งใจ) 555555สะใจเบาๆ

ที่เราท้ามันเราก็กังวลทันทีที่วางสายแต่ก็ตั้งสติว่าถึงมันไปที่บ้านที่มีแต่พ่อกับแม่ มันก็อย่าหวังว่าจะได้เงิน เลยโทรไปบอกพ่อกับแม่ให้เตรียมความพร้อมและตั้งรับมือถ้ามันไปจริง

จริงๆแล้วช่วงนี้พ่อกับแม่ไปทำบุญต่างจังหวัดช่วงเข้าพรรษาอาทิตย์นึง ไปก็คงไม่เจอใคร 55555 แต่ก็บอกพ่อกับแม่ว่า
1. ถ้ามาจริงก็ไม่ต้องจ่ายเงินมัน เพราะพ่อกับแม่ไม่ใช่ลูกหนี้มันถ้ามันอยากได้เงินให้มาทวงที่เรานี่
2.ถ้ามันทำอะไรก็ตามที่ทำให้ครอบครัวเรารู้สึกอับอายต่อคนอื่นว่าเราเป็นหนี้ หรือไปบอกคนอื่น เช่นญาติๆในละแวกบ้านหรือเพื่อนบ้าน ว่าเราเป็นหนี้ไม่จ่าย สามารถเอาผิดมันได้ฐานที่มันทำให้อับอายและบอกความลับของเราให้คนอื่นรู้ ดีใจมาก พ่อแม่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เลยสบายใจมาก

โทรกลับไปหามันเบอร์ที่โทรมาเมื่อครู่ โทรไปก็ไม่รับ อยากจะบอกมันเหลือเกินว่าช่วงนี้ไม่ต้องไปหานะ ไม่มีใครอยู่บ้าน้เสียเวลา เปลืองค่าน้ำมัน ถ้าไม่เชื่อขับรถไปเลยจ้า 55555 รอเวลาโทรมาอีกจะได้บอกนางใหม่ แต่ผิดคาดวันนี้ไม่มีใครโทรมาเลย
:ลั่ลล้า: :ลั่ลล้า:

เกือบลืมบอกว่าก่อนหน้านี้ก็มีข้อความมาทวงนี้และบอกว่าเราเพิกเฉยต่อการชำระหนี้ จะส่งคนไปเก็บเงินที่บ้าน ส่งมา 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ไปซักที

พี่เฟิร์สโทรมาให้ทำสัญญานรก ก็รับฟังแต่ไม่ทำหรอกจ้าพี่ ขอโทษนะ

ท้ายนี้ขอบอกว่า ความรู้และความเข้าใจจะทำให้เรามั่นใจมากขึ้นและกลัวน้อยลง ขอบคุณชมรมนี้มากนะคะ สำหรับความรู้ในทุกมิติสำหรับการปลดหนี้
:bye: :bye:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.601 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena