ตามที่ผมได้เคยลงประกาศไว้ในกระทู้ ที่มีชื่อว่า
ข่าวดี...กิจกรรมอบรมให้ความรู้ สำหรับวิธีการแก้ไขหนี้ “ฟรี” ในงานเวทีผู้บริโภค วันที่ 22 ก.ย.
โดยมี Link อยู่ในด้านล่างนี้
debtclub.consumerthai.org/index.php?option=com_kunena&view=topic&catid=5&id=40403&Itemid=64
ด้วยในขณะนี้ ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้กำหนดรายละเอียด ของสถานที่จัดงานดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังต่อไปนี้
เวทีสาธารณะ / เวทีผู้บริโภค
บทบาทองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค
กรณี “ความร่วมมือของหน่วยงานรัฐและสถาบันการเงินเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค”
วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2556 ตั้งแต่เวลา 09:00 – 16:00 น.
ณ โรงแรมเอเซีย ห้องประชุมกิ่งทอง(ชั้น 2) ราชเทวี กรุงเทพ
(อยู่ใกล้กับสะพานหัวช้าง)
หลักการและเหตุผล
เนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคในจังหวัดต่าง ๆ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบริการการเงินและการธนาคารจำนวนมาก เช่น
กรณีบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล การทำประกันในการกู้ยืมเงิน
การติดตามทวงถามหนี้ที่ไม่เป็นธรรมหรือการไม่ได้รับเงินตามสัญญาประกันชีวิต เป็นต้น การตรวจสอบข้อร้องเรียนเหล่านี้ พบว่า พฤติกรรมของผู้ประกอบการบางกรณีเกิดจากการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หรือมีการตีความกฎระเบียบที่ต่างไปจากเจตนารมณ์ ในขณะที่บางกรณีเกิดจากการที่ ธปท. ยังไม่มีกฎระเบียบเข้ามากำกับควบคุม
คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน ซึ่งเป็นคณะกรรมการฯ ที่ดำเนินงานนำร่องภายใต้เจตนารมณ์ของ
รัฐธรรมนูญตามมาตรา ๖๑ เป็นคณะกรรมการที่มาจากการเลือกตั้งขององค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศ ร่วมกับคณะกรรมาธิการการพานิชย์ สภาผู้แทนราษฎร จึงเห็นความสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น กับ ธนาคารแห่งประเทศไทย คปภ. สถาบันการเงิน และกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาของผู้บริโภคร่วมกันในเรื่องนี้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาของผู้บริโภค
2. เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค
3. เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรผู้บริโภคในการแก้ไขปัญหาผู้บริโภค
กลุ่มเป้าหมายที่จะมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทั้งหมด จำนวน 150 ท่าน ซึ่งประกอบไปด้วย
1. กลุ่มผู้เสียหายที่ร้องเรียนมายังองค์กรผู้บริโภค
2. สมาชิกชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล จำนวน 100 ท่าน
3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการเงินการธนาคาร
4. นักวิชาการ
5. สื่อมวลชน
6. องค์กรผู้บริโภค
จัดโดย
1. กรรมาธิการการพานิชย์ สภาผู้แทนราษฎร
2. คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน
3. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
กำหนดการ
09.00 - 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 - 09.15 น. เปิดงานโดย ประธานอนุกรรมาธิการติดตามการค้าและทรัพย์สินทางปัญญา ในกรรมาธิการ การพานิชย์ สภาผู้แทนราษฎร
09.15 - 09.30 น. กล่าวนำการเสวนาโดย
รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน
09.30 -10.00 น. นำเสนอปัญหาผู้บริโภคด้านการเงินการธนาคาร โดย
ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ คณะกรรมการองค์การอิสระฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการธนาคาร
10.00 -12.00 น. ความร่วมมือของหน่วยงานกับการคุ้มครองผู้บริโภคใน 4 ประเด็น
- ประเด็นที่ 1 การเปิดเผยต้นทุนในการคิดค่าธรรมเนียมทางการเงิน
- ประเด็นที่ 2 การขายพ่วงบริการทางการเงินสองประเภทในคำขอหรือสัญญาเดียวกัน
- ประเด็นที่ 3 การโฆษณาบริการทางการเงินที่ไม่สอดคล้องกับสาระของสัญญา
- ประเด็นที่ 4 การบังคับให้ประกอบธุรกรรมกำกับผู้ประกอบการบางราย
12.00 -12.30 น. แถลงข่าว “ความร่วมมือของหน่วยงานรัฐและสถาบันการเงิน เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค”
12.00- 13.00 น. พักรับประทานอาหาร
13.00-15.30 น. ฝึกอบรม “วิธีแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนบุคคล ในแบบฉบับนกกระจอกเทศ
” โดยประธานชมรมหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล