เจ้าหนี้ตามยึดทรัพย์ที่ติดจำนำอยู่ได้หรือไม่

11 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #30997 โดย pipo
รบกวนถามในเรืองของยึดทรัพย์ ในกรณีที่ลูกหนี้นำทรัพย์สินไปจำนำไว้ในชื่อของลูกหนี้ ถ้าทางเจ้าหนี้สืบรู้ได้ว่าเรามีทรัพย์สินที่ติดจำนำ เป็นสร้อยทองรูปพรรณ มูลค่ารวมกันประมาณ 180,000 บาท แล้วเจ้าหนี้จะยื่นเรื่องให้กรมบังคับคดีตามยึดทรัพย์สินส่วนนี้ได้หรือไม่คะ ปีโป้พยายามหาข้อมูลในเว็บของชมรมหนี้บัตร ฯ และในเว็บของกรมบังคับคดี ก็ยังไม่เจอคำตอบที่เกี่ยวกับกรณีแบบนี้เลยค่ะ จึงขอรบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบให้ด้วยนะคะ
ทั้งนี้ ปีโป้มีนัดไปศาลรอบที่ 2 ของบัตรซิตี้แบงค์ วีซ่า แค็ชแบ็ค ในวันที่ xx x.x. 56 นี้ค่ะ ซึ่งหลังจากการต่อรองกับซิตี้แบงค์ เรื่องขอลดยอดหนี้ จากยอดหนี้ปัจจุบันอยู่ที่ xx,000 บาท ซิตี้แบงค์ลดให้เหลือ x0,000 บาท แต่ต้องชำระงวดเดียวภายในวันที่ xx ก.พ. 56 ซึ่งปีโป้ก็ยังเก็บเงินได้ไม่พอที่จ่ายได้ทัน สุดท้ายจึงตัดใจแล้วว่าขอให้ศาลสั่งอายัดเงินเดือนไปเลยแล้วกัน เพราะตัวปีโป้เองก็ไม่มีทรัพย์สินอะไร มีแต่เงินเดือนอย่างเดียว และก็ยังมีหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่ออีกหลายใบที่รอการสะสางหนี้อยู่ เพราะได้หยุดจ่ายมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 55 หมดทุกรายการ เพื่อรอเก็บเงินไว้ขอส่วนลดปิดยอดหนี้ในวันที่เราพร้อม แต่ในเมื่อตอนนี้เรายังไม่พร้อม ก็คงต้องปล่อยให้ศาลสั่งอายัดเงินเดือนเพื่อใช้หนี้ไปก่อน ตั้งแต่ตัดสินใจหยุดจ่ายหนี้บัตร ฯ ปีโป้ก็มัวแต่กังวลเรื่องการไปศาล เรื่องหาเงินใช้หนี้ จนหลงลืมบางอย่างไปบ้างเหมือนกัน และเมื่ออาทิตย์ที่แล้วปีโป้เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าตัวเองไม่มีทรัพย์สินใด ๆ ก็จริงอยู่ แต่เมื่อปีที่แล้ว ญาติได้ให้ปีโป้ยืมสร้อยทองรูปพรรณ เพื่อนำไปจำนำที่โรงรับจำนำ เพื่อนำเงินไปใช้หนี้กรณีเร่งด่วนรายหนึ่ง ดังนั้น ปัจจุบันทรัพย์สินส่วนนั้นก็ติดจำนำอยู่ในชื่อของปีโป้ ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นทรัพย์สินของปีโป้ด้วยแน่ ๆ เลย ซึ่งปีโป้กำลังเครียดมากว่าถ้าหากเจ้าหนี้ตามยึดทรัพย์สินส่วนนี้ เพราะมันเป็นของคนอื่นที่เค้าช่วยเหลือให้เรายืมมาก่อน ปีโป้จึงอยากทราบว่าเจ้าหนี้สามารถตามยึดทรัพย์ที่ติดจำนำอยู่ได้หรือไม่ อย่างไร เพื่อที่จะพยายามหาทางแก้ไขก่อนจะถึงวันที่ศาลนัดตัดสินนี้ค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #31000 โดย ntps
เข้ามาเตือนคุณ pipo ว่า บอร์ดเราเปิดกว้างค่ะ อาจมีเจ้าหนี้มาแอบดู

ดังนั้น จะถามอะไรอย่าเปิดหมดนะค่ะ

ขอชมจากใจจริงที่คุณค้นหาข้อมูลทุกที่ เป็นสมาชิกที่ดีมากค่ะ และ

เป็นจริงตามที่คุณบอกค่ะ


ปีโป้พยายามหาข้อมูลในเว็บของชมรมหนี้บัตร ฯ และในเว็บของกรมบังคับคดี
ก็ยังไม่เจอคำตอบที่เกี่ยวกับกรณีแบบนี้เลยค่ะ


เคสของคุณเราไม่เคยเจอค่ะ แต่ถ้าให้วิเคราะห์ ก็ขอบอกว่า เป็นไปได้ยาก

คงไม่มีโรงจำนำไหนยอมเอาของให้ฟรีๆ ค่ะ และโรงจำนำไม่ได้สังกัด

กระทรวงยุติธรรม หรือ การคลัง คงจะสั่งการลำบาก อีกอย่าง ถ้าคุณไม่

บอก ก็ไม่มีใครรู้ จริงไหมค่ะ เช่น มีของอยู่ในบ้าน แต่ถ้าเรายืนยันว่า

เป็นของเจ้าบ้าน ไม่ใช่เราที่เป็นลูกบ้าน ก็ไม่มีใครเอาไปได้ค่ะ อย่า

เพิ่งกังวลไปไกลค่ะ ส่วนมาก เจ้าหนี้ไม่เจาะลึกมากขนาดนั้นค่ะ หากคุณ

มีแนวทางในการเจรจา เจ้าหนี้อยากได้เงินสด มากกว่าของใช้ค่ะ

อาจโทรถามกรมบังคับคดีว่า การอายัดครอบคลุมโรงรับจำนำหรือไม่

เรื่องหมายศาล ถ้าเป็นไปได้ นำหมายไปปรึกษาคุณอาที่สวนลุมก่อน

ขึ้นครั้งที่ 2 ค่ะ

หากคุณมั่นใจที่จะใช้วิธีอายัดเงินเดือน ก็เป็นวิธีที่จะจัดระเบียบหนี้

และตัวเองได้ค่ะ ในหนังสืออายัด มักระบุเงินเดือน เงินพิเศษ โบนัส

เงินฝาก ซึ่งล้วนแต่อยู่ในรูปแบบเงินสดค่ะ



:สู้ๆ: :สู้ๆ: :สู้ๆ:

ความสุข ไม่ใช่การ... "เพิ่ม"...สิ่งที่ไม่จำเป็นเข้ามาในชีวิต
แต่มัน คือ การ "ลด"....สิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปจากชีวิต

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #31013 โดย pipo
ขอขอบคุณ คูณ kaewja มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาเตือน ปีโป้ลืมนึกข้อนี้ไปค่ะ คิดแต่ว่าอยากแชร์ข้อมูลให้สมาชิกท่านอื่น ๆ ทราบด้วย เผื่อว่าใครกำลังมีข้อสงสัยกรณีนี้เหมือนกัน ดังนั้น ถ้าหากต่อไป ปีโป้โพสรายละเอียดอะไรที่เปิดมากเกินไป หรือไม่สมควรใด ๆ ก็ตามที่อาจก่อให้ความเสียหายแก่ส่วนรวมได้ ปีโป้ขอรบกวนให้แอดมิน หรือผู้ดูแลเว็บนี้ ลบข้อความออกไปได้เลยนะคะ // ขอบคุณมากค่ะ :shy:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #50430 โดย pipo
เพิ่งได้รับจดหมายแจ้งจาก บ.เชฎฐ์ ฯ ว่าจะถ้าพ้นระยะเวลาที่กำหนดให้แล้ว (กำหนดภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.57)จะยื่นคำขอให้ศาลออกหมายตั้ง เจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อทำการยึดทรัพย์ภายในบ้านพักอาศัย หรืออายัดเงินเดือน โดยจดหมายฉบับนี้ได้ส่งไปตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน แต่ตัวดิฉันพักอาศัยอยู่อีกที่หนึง
ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากดิฉันได้รับหมายศาลยื่นฟ้องจากซิตี้แบงค์เมื่อปีที่แล้ว และก็ไม่ได้ไปตามที่ศาลนัด เพราะตัดสินใจแล้วว่าจะให้ศาลตัดสินไปเลย และขอเวลามาเก็บเงินเพื่อขอทำ H/C กับเจ้าหนี้ภายหลัง และ คาดว่าปัจจุบันศาลได้ตัดสินไปเรียบร้อยแล้วให้เจ้าหนี้ดำเนินการบังคับคดีได้ จึงรบกวนสอบถามว่าถ้ามีการออกกคำสั่งยึดทรัพย์แล้ว จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และเจ้าหนี้สามารถตามยึดทรัพย์ได้ที่ใดบ้าง มีข้อจำกัดหรือไม่ เพื่อที่ดิฉันได้มีข้อมูลเตรียมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ค่ะ ทั้งนี้ ที่พักอาศัยปัจจุบัน กับที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เป็นคนละที่กัน (อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันดิฉันไม่มีทรัพย์สินใด ๆ ให้ยึด ไม่มีเงินเดือนให้อายัด และบ้านที่พักอาศัยในปัจจุบัน เจ้าของบ้านก็อยู่ต่างประเทศ คาดว่าจะกลับมาประมาณปลายปีค่ะ)

จึงรบกวนขอข้อมูลและคำแนะนำเพื่อเตรียมพร้อมรับมือด้วยค่ะ // ขอบคุณมากค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #50440 โดย jarunee
คุณ pipo มั่นใจนะคะว่าไม่มีทรัพย์สินให้ยึด ไม่มีเงินเดือนให้อายัด ถ้าเป็นแบบนั้นก็น่าสงสารเจ้าหนี้นะคะ เพราะไม่มีอะไรให้ทางเจ้าหนี้ยึดได้เลย ( แอบยิ้มเยาะเจ้าหนี้ )
คุณ pipo ช่วงนี้ก็ต้องเก็บเงินไว้เพื่อรอ H/C และก็พยายามศึกษาข้อมูลในเว็บนี้ได้เลย รับรองว่าคุณรับมือเจ้าหนี้ได้แน่นอนคะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ คะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #50453 โดย pipo
ขอบคุณ คุณ jarunee มากค่ะที่เป็นกำลังใจให้ ดิฉันจะพยายามเก็บเงินเพื่อปลดหนี้ให้ได้โดยเร็วค่ะ..


เหตุที่ต้องมาตั้งกระทู้ถามแบบกะทันหัน ก็เนื่องจากว่าเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เพื่อนบ้านดิฉันเล่าให้ฟังว่าตอนกลางวันได้มีผู้ชาย 2 คนเข้ามาถามหาบ้านของดิฉัน (ระบุชื่อ-นามสกุึล) แต่ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียดว่าเค้าเป็นใคร มาติดต่อเรื่องอะไร แต่ก็ได้มีการสอบถามเพื่อนบ้านว่าบ้านนี้มีคนอยู่หรือไม่ ซึ่งเพื่อนบ้านดิฉันก็ใจดีเหลือเกิน ตอบเค้าไปว่าเจ้าของบ้านไปทำงาน จะกลัีบมาตอนค่ำ ๆ (เฮ้อออ ถ้าคนนั้นเป็นโจรจะทำยังไงกันเนี่ย) หลังจากนั้นผู้ชาย 2 คนนั้นก็เดินกลับออกไป จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ดิฉันกังวลและสงสัยว่า ผู้ชาย 2 คนนี้เป็นใคร และมาเพื่ออะไร เนื่องจากเหตุการณ์ที่มีคนมาถามหาที่บ้าน และได้้รับจดหมายแจ้งจากเจ้าหนี้ว่าจะขอตั้งเจ้าหน้าที่บังคับคดีเพื่อยึดทรัพย์นั้น เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัีนเลย (คือในช่วง 3-4 วัน) อีกทั้งบ้านที่ดิฉันพักอาศัยในปัจจุบัน บางวันดิฉันก็อยู่บ้านคนเดียวถ้าหากน้องชายไปทำงาน ตจว.จึงกังวลในเรื่องความปลอดภัยเช่นกัน


แต่วันนี้ได้อ่านกระทู้เก่า ๆ ที่พี่ ๆ ชมรม ฯ ได้กรุณาหาข้อมูลไว้ให้และรวมถึงกระทู้ของสมาชิกที่ได้แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกัีบการอายัดทรัพย์และอายัดเงินเดือน หลังจากที่ได้อ่านโดยละเอียดทำให้ทราบข้อมูลมากขึ้นว่าและพอจะได้คำตอบที่สงสัยแล้วค่ะ ว่าการยึดทรัพย์นั้นจะต้องตรวจสอบที่อยู่ของลูกหนี้ตามทะเบียนบ้าน และจะต้องมีการทำหนังสือแจ้งนัดหมายก่อนจะเข้าทำการยึดทรัพย์ ซึ่งลูกหนี้จะทราบล่วงหน้าและมีเวลาเตรียมตัวเตรียมใจ ทำให้ดิฉันหายกังวลในเรื่องการถูกยึดทรัพย์ไปได้พอสมควร อีกทั้งปัจจุบันดิฉันได้ย้ายชื่อเข้าไปอยู่ในทะเบียนบ้านของญาติอีกแห่งแล้วค่ะ (ย้ายไปเมื่อเดือน มีนาคม 2556)

ถ้าหากมีความคิบหน้าใด ๆ หรือมีการดำเนินการยึดทรัพย์เกิดขึ้นอย่างไร ดิฉันจะมาเล่าแชร์ประสบการณ์ให้สมาชิกท่านอื่น ๆ ได้ทราบอีกทีนะคะ เพื่อให้เป็นข้อมูลสำหรับท่านอื่นต่อไปค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.498 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena