หลังจากมาตอบกระทู้ครั้งที่แล้วแค่วันเดียว มีเหตุการณ์ที่ต้องทำการปรับโหมดการคุยซะแล้ว เลยอยากมาเล่าให้ฟังครับ
เจ้าแรกเป็น สแตนด์ดาร์ด มีหนี้บัตรเครดิต + สินเชื่อ + บัตรกดเงิน รวมๆ เอาเรื่องเหมือนกัน เจ้านี้ยังอยู่ในส่วนการติดตามของทางธนาคาร โทรมาวันเสาร์เช้า ซึ่งเป็นวัหยุดผม เพิ่งกลับจากตลาดกำลังเตรียมอาหารให้ลูกคนโตอยู่
คือลืมเล่าไปครับ นอกจากผมจะทำงานในวันปกติแล้ว เนื่องจากมีลูกน้อย 2 คนคนโต 5 ขวบคนเล็ก ยังไม่ถึงปี ไม่มีพี่เลี่้ยง หรือแม่บ้าน ดังนั้นผมกับแฟน ต้องช่วยกันดูแลลูกๆกันเอง รวมถึงงานบ้านอื่นๆด้วย หลังเลิกงานปกติ หน้าที่ผมคือคนโต ของแฟนคือคนเล็ก ต้องจัดการเรื่องข้าวปลาอาหาร สอนการบ้าน อาบน้ำแต่งตัว และเล่นด้วยสักหน่อย พอพาเข้านอนแล้ว ผมก็มาล้างจาน ทำโน่นทำนี่ในบ้าน ก่อนนอน ทุกวันเป็นกิจวัตร
ในวันหยุดหน้าที่หลักคือ ไปตลาดตอนเช้าซื้อกับข้าว กลับมาก็ยุ่งอยู่กับ คนโต มีซักผ้า ตากผ้า ทำโน่นนี่ ยิ่งช่วงเช้าจะยุ่งมาก ฟังดูตลกๆมั้ยครับชีวิตผม แต่ก็เป็นอย่างนั้นละครับ ซึ่งปกติผมจะแจ้งเจ้าหนี้ทุกที่ไว้ก่อนแล้วว่าผม สะดวกรับสาย จันทร์-ศุกร์ 9.00-16.00 โทรมาได้ตลอดอย่าโทรมาวันหยุด มันเป็นเวลาของครอบครัว แล้วมันก็โทรมาเสาร์เช้า
SCB-ขอสายคุณ.....
ผม- พูดอยู่ครับ
SCB-ติดต่อเรื่องสินเชื่อที่นัดชำระไว้ค่ะ
ผม - ไม่เคยนัดชำระครับ ยังนัดวันไม่ได้ครับ
SCB- งั้นนัดเป็นวันจันทร์นะคะ
ผม-ยังนัดไม่ได้ครับ
SCB-......(เงียบไปครับ เสียงพิมพ์แก็กๆๆ เหมือนทำอย่างอื่นอยู่)
ผม--โหล โหล
SCB-ตกลงนัดเป็นวันจันทร์นะคะ
ผม-(โมโหแล้ว) อ้าวคุณ ไม่ได้ฟังผมเลยนี่ ถ้าไม่อยากคุยไม่ต้องโทรมาครับ ผมแจ้งไปแล้วว่ากำหนดวันให้ไม่ได้
SCB- เงินเดือนออกช่วงนี้ไม่ใช่เหรอ(เสียงเริ่มกวน)
ผม-รู้มากนะครับ เงินเดือนผมออกปกตินั่นแหละ แต่ยังไม่มีจ่ายต้องใช้อย่างอื่น
SCB-งั้นคุณจ่ายมา 1000-2000 ก่อนนะวันทร์จันทร์ละกัน
ผม-ยังจ่ายไม่ได้ครับ และอีกอย่างผมเคยแจ้งเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าไม่สะดวกรับสายเสาร์ อาทิตย์ให้ติดต่อในวันหยุด
SCB-ทางเรามีสิทธฺิ์ในการโทรนี่คะ
ผม-คุณมีสิทธิ์ แต่ต้องมีความถี่ และเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งผมแจ้งเวลาที่ผมสะดวกไปแล้ว
SCB-แต่วันนี้เป็นวันทำงานค่ะ
ผม-(เริ่มเสียงดัง) วันทำงานของคุณไม่เกี่ยวกับผม ผมหยุดไม่ต้องโทรมา เข้าใจมั้ย
SCB-แกร็ก วางสาย
อีกไม่ถึงนาที มีมาอีกแล้วเจ้าเดิมเลยครับ กะว่ามึงโดนแน่ พูดกันดีๆ หวานๆ ไม่ชอบ
SCB- สวัสดีค่ะ ขอสาย..... จากSCB คะ
ผม-(เสียงคนละคนกันครับ ผมไม่พาลคนอื่นครับ เลยคุยดีๆ) ครับ พูดอยู่ครับ ถ้าเรื่องสินเชื่อ ผมเพิ่งวางสายอีกคนไปครับ
SCB-เหรอคะต้องขออภัยด้วยค่ะ แค่นี้นะคะ
ผม-เดี๋ยวครับ ผมเคยแจ้งเวลาสะดวกติดต่อไว้ ซึ่งไม่สะดวกในวันเสาร์ อาทิตย์ ช่วยบันทึกไว้ด้วยครับ
SCB-คือต้องขออภัยด้วยจริงๆ ค่ะที่รบกวนปกติ ระบบจะไม่สามารถบันทึกไว้ได้หน่ะค่ะ วันนี้มีคนมาทำ OT ช่วงสิ้นเดือน เลยมีการโทรไป อาทิตย์หน้าไม่มีแล้วค่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ
ผม-งั้นถ้าโทรมาอีกผมขออนุญาติ ไม่รับสายนะครับ
SCB-ค่ะ(มีค่ะด้วยแหน่ะ) วางสาย
มันมีหลายมาตรฐานการคุยจริงๆ ครับในธนาคารเดียวกัน
และวันนี้ UOB ครับ แปดโมงเช้าถึง เที่ยงโทรมา 10 สายครับ บ้าไปแล้ว สายที่ 1 คุยปกติตามแบบเดิมๆ แหละครับ สอบถามวันชำระ --- นัดไม่ได้--ลองพยายามดูภายใน....นะคะ---จบ
สายที่ 2 3 4 พอรู้ว่ามีคนโทรมาแล้วก็ขอโทษแล้ววางไปวาง มีสายที่5
UOB: ขอสายคุณ.... จาก UOB ค่ะ
ผม- พูดอยู่ครับ
UOB: ที่นัดไว้เมื่อไหร่จะชำระครับ
ผม-ยังนัดวันไม่ได้ครับ
UOB:ยอดคุณไม่ใช่น้อย ไม่คิดจะจ่ายเลยเหรอคะ มีปัญหาอะไร
ผม-ก็ปัญหาไม่มีเงิน อย่างเดียวนี่หล่ะครับ
UOB:เงินเดือน ออกวันที่เท่าไหร่คะ
ผม-ออกวันที่ 30 และก็มีภาระต้องใช้อย่างอื่นด้วย
UOB:ภาระอะไรคะ นี่ก็เป็นภาระของคุณเหมือนกันนะคะ
ผม-จะให้ผมมานั่งอธิบายภาระ คุณทำไมเนี่ย บอกไปคุณก็ไม่สนใจ
UOB:ไม่สนคงไม่ถาม ค่ะที่ถามเพราะสนใจ(มีย้อน)
ผม-เอาเป็นว่าผมนัดวันให้คุณไม่ได้แล้วกันครับ แล้วนี่โทรกันมา 5 สายแล้วนะครับไม่ถี่ไปเหรอ
UOB:คุณเป็นหนี้ขนาด ก็ต้องรับโทรศัพ อยู่แล้วนี่คะ
ผม- 5 สายภายใน 2 ชม.เนี่้ยเหรอครับ ผมก็มีสิทธิ์ของผมนะ คุณโทรได้แต่ด้วยความถี่ที่เหมาะสม
UOB:คุณก็ร้องเรียนมาสิคะ
ผม-คุณชื่ออะไรครับ
UOB:ดิฉันไม่ได้โทรหาคุณ 5 สายนะคะ
ผม-คุณชื่ออะไรครับ
UOB:ทำไมเหรอคะ
ผม-คุณโทรมาผมก็มีสิทธิ์จะทราบชื่อคุณ จะได้อ้างอิงได้เวลาร้องเรียน
UOB:ฉันเพิ่งโทรหาคุณนะคะ
ผม-คุณชื่ออะไรครับ
UOB:(เงียบไปแป๊บนึง)ชื่อ...... ค่ะ
ผม-ช้าๆครับ จดไม่ทัน ชื่ออะไรนะครับ
UOB:ชื่อ....ค่ะ เราต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองไปนะคะ ...วางสาย
คุยแล้วหงุดหงิดครับ ผมเลยโทรกลับไปเบอร์เดิม เป็นเบอร์กลางมี OPERATOR รับสาย ผมบอกว่าผมไม่พอใจระบบ การติดตามหนี้ ของที่นี่ ต้องการร้องเรียน เขาบอกให้โทรไป call center
โทรไป call center แจ้งชื่อเรียบร้อย บอกว่าต้องการร้องเรียน ขอเบอร์เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้วย เขาไม่บอกครับ ถามรายละเอียด แล้วบอกว่าจะส่งเรื่องให้ ผมลืมถามชื่อ แล้วพอดีมีงานเข้ามาด้วยเลยวางไปครับ
ผมเคยอ่านคำแนะนำหลายท่าน บอกว่าวางสายแล้วให้หยุดคิด ทำยากจังครับ ผมไม่เคยคิดกลัว พวกนี้เลยครับ แต่อารมณ์โมโหนี่ สงบยากจริง หลังจากนั้นกว่าจะถึงเที่ยง มาอีก 5 สาย สายที่ 6 7 8 9 โทรมายังไม่ทันรับก็วางไป สายที่ 10 รับแล้ว พอสวัสดีค่ะ คงเหลือบไปเห็นว่ามีโทรมาแล้ว ก็บอกว่าขอโทษค่ะ ลืมดูว่าติดต่อมาแล้ว กำลังจะสวน ก็ชิงวางไปก่อน
ท่องในใจ ขันติ ขันติ เฮ้อ คงต้องฝึกเพิ่มอีกสักพักครับ