ขอเล่าเรื่องหนี้ที่ใกล้จะเป็นไท ด้วยนะครับ

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16672 โดย มายมาย
ขอเล่าประสบการณ์การเป็นหนี้ให้เพื่อนๆๆพี่ๆๆฟังหน่อยนะครับ(พอดีหากระทู้เก่าไม่เจอเพราะนานมากแล้ว)ผมก็เป็นหนี้ค่อนข้างที่จะเยอะเหมือนกันเกือบจะ 3 ปีแล้วที่อยู่ในวังวนนี้ เกือบจะเสียครอบครัวเพราะหนี้ ชีวิตครอบครัวไม่ค่อยมีความสุข หลายๆๆครั้งผมต้องหลบหน้าลูกเมียมาแอบร้องให้อยู่คนเดียว (แต่เมื่ออยู่ต่อหน้าเขาทำเหมือนเข้มแข็ง) มีการสูญเสียรถยนต์คันแรกที่ผมรักมาก
รายการหนี้มีดังนี้ ครับ ผมเงินเดือน 32,000 นะตอนนั้น บ้านต้องผ่อน ลูกเรียน 2 คน รถต้องผ่อน
รายการ จำนวน ที่ปิดได้ สถานะ
KTC บัตร 86,000 60,000 ปิดแล้ว
KTC บัตรกด 51,000 45,000 ปิดแล้ว (จ่ายสูงหน่อยกดมายังไม่ได้ใช้สักงวด)
City บัตร 69,000 52,000 ปิดแล้ว
City สินเชื่อ 120,000 55,000+15,000 รอหนังสือยืนยันการปิด
CIMBสินเชื่อ 87,000 50,000 รอหนังสือยืนยันการปิด
SCBบัตร 73,000 - ปรับโครงสร้าง
SCB SP 94,000 - ปรับโครงสร้าง

รวม 580,000

แรกๆๆ 3 เดือนก็โทรกระหน่ำ จากเจ้าหนี้ หลังจาก 4-5 เดือนก็เริ่มจะให้ปรับโครงสร้างหนี้ ผมก็เล่าประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม ทีละ รายการนะครับ ตอนเริ่มแรกกลุ้มใจหัวแทบระเบิด หาทางออกไม่เจอเหมือนกันกับทุกๆๆคน แล้วลองค้นหาในnet ดูก็เลยพบเจอเลย ครั้งแรกที่พบเวปนี้ อ่านอย่างเดียว ถามให้น้อย แล้วก็มาประยุกต์ใช้กับตัวเอง สิ่งแรกที่ทำเลย คือ ทำบัญชีรายรับรายจ่ายทั้งหมด(ต้องทั้งหมดห้ามหมกเม็ด)และบอกภรรยาด้วยคนที่ใกล้ชิด แล้ว ก็ทำตามที่เวปแนะนำ ได้ผล 100% แต่ต้องมีการบาดเจ็บทั้งกายและใจ จากแต่ก่อนเป็นคนหน้าบางมาก ไม่กล้าบอกใคร แต่เดี๋ยวนี้ หน้าหนาขึ้นไปเยอะเลย
เห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น
KTC ทั้งบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ขอรวมกันเลยครับ เจ้าหนี้รายนี้นานๆๆโทรหาทีจะให้ปรับโครงสร้างหนี้ ผมไม่รับ แต่หลังจาก 6 เดือนไปแล้วผมเริ่มกล้าที่จะขอส่วนลด ตามวิธีทีแนะนำในเวปนี้ และก็ได้ผล บัตรเครดิตKTC อันนี้ปิดได้อันดับแรกเลย ได้แค่ 30% ก็เอา เพราะต้องเรียกความมั่นใจก่อนเลย เก็บเงินได้ก็ปิด ไปที่ 3 งวด และKTC บัตรกดเงินสด อันนี้เบิกเงินเขามาทั้งหมดเลย และไม่ได้จ่ายคืนสักงวดเขาก็ไม่ยอมลดให้มาก พอดีเก็บเงินได้ ก็เลยจัดไป ผ่อนไป 3 งวดเหมือนกัน เป็นอันว่าปิดได้ 2 ใบแล้ว ดีใจสุดๆๆเลยตอนนั้น
City บัตรกด อันนี้ผมปล่อยให้เตลิดไปถึงสำนักงานกฎหมายเลยเพราะมัวแต่จ่าย 2 ตัวแรกอยู่ เก็บเงินยังไม่พอเลยตัวนี้ จำใจต้องขายรถคันที่รักมาก ได้เงินมาก็ขอลดเลย เพราะมันบอกจะฟ้องแล้ว อันนี้ได้ 30% เลยจัดการไป 1 งวด
City สินเชื่อ ตัวนี้ยอดสูงมาก เป็นตัวที่ผมต้องจดจำไปจนตายเลย เพราะเสียโง่ให้ไอ้คนทวงหนี้ เลยเพราะความไว้ใจ หลังจากจะเข้า 6 เดือน มันมีพนักงานอยู่ๆๆมันลดให้ 54% หลังจากที่รบกันมานาน
ผมขอหนังสือยืนยันการลดหนี้ให้ยังไงมันก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่ถ้าจ่ายแล้วมันถึงจะทำหนังสือปิดหนี้ให้ นานวันไปเราก็กลัวว่าจะไม่ได้ยอดปิดตามนี้เลยตกลง ที่จะจ่ายโดยให้มันขับรถมาเอาที่ต่างจังหวัดห่างจากกรุงเทพเกือบ300 โล มันก็เอา เราก็อุตสารอบคอบนะขอดูบัตรพนักงาน บัตรประชาชน และโทรถาม หัวหน้ามัน ที่อยู่รามอินทรา กม8 หัวหน้ามันก็บอกว่าจ่ายได้เลยตามเขาบอก (นึกว่าตัวเองรอบคอบสุดแล้ว) แล้วก็จ่าย เลย27,500 และหลังจากนั้น 1 เดือนก็จ่ายส่วนที่เหลือ เสร็จแล้วก็โทรถามหนังสือยืนยันการปิด จาก 1 เดือน 2 เดือน 5,6,7 ก็ไม่ได้สักที มันปัดไปเรื่อยบอกว่าสำนักงานใหญ่ย้ายบ้าง ลาพักบ้าง บางทีนานๆๆมันไม่ยอมรับสายเราเลย เวลาผ่านไปได้เกือบปี มันก็มีสายเข้า บอกว่าจากสำนักงานใหญ่ของCity ถึงได้รู้ว่าถูกหลอกแน่ๆๆ และก็พูดกับเขาเลยว่าเราเจอแบบนี้ เขาก็เห็นใจเรานะ และมีการพูดกันทางโทรศัพท์กับไอ้คนที่มันหลอกเรา มันบอกเลยว่ามันจำไม่ได้ มันไม่ได้พูดว่าจะปิดบัญชีให้ มันบอกมันลืมไปหมดแล้วที่พูดกับเรา ไว้ ผมโมโหสุดๆๆเลย มันยังถามเราว่ามีหนังสือยืนยันไหม
คุยกันตกลงต่อรองกันได้ประมาณ 1 เดือน ทางCity มันก็ไล่ไอ้นั่นออก(มันชื่อนภดล) ทีนี้ทางCity มันก็โทรหาผมตลอดเลยและขอให้ผมจ่ายเพิ่มขึ้นอีก 30,000 บาท ผมบอกผมไม่ยอมจ่าย และผมบอกว่าจะร้องเรียน มันเลยยอมที่จะลดลงให้อีก เหลือ 20,000 บาท ผมไม่เอา ผมเลยยื่นไปที่ 15,000 ถ้าได้ก็จบกัน ผ่านไป 2 สัปดาห์ มันโทรมาบอกว่าเจ้านายโอเค ผมเลยขอไป 2 งวด และที่ขาดไม่ได้คือหนังสือยืนยันการลดหนี้ให้ (ขอบอกครับที่ทางพพี่ๆๆเขาแนะนำมา ใช้ไดเลยเหมือนไม้กันหมากัดย้อนหลัง) และตัวนี้ผมจ่ายไปแล้ว เดือนนี้ 5000 และ เดือนกรกฎาคม อีก 10,000 ก็จบ อันนี้สอนให้รู้ว่าอย่าไว้ใจคนมันจะจนใจตัวเอง แต่ผมก็ผ่านมาได้ถึงแม้มันจะเจ็บ บ้างก็เป็นบทเรียน
เดี๋ยวมาต่ออีกนะครับ ยังไม่จบ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: meawpung

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16677 โดย meawpung
ขอบคุณที่แบ่งปันนะครับ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16709 โดย มายมาย
มาเล่าต่อนะ ครับ
CIMB สินเชื่อ ไอ้ตัวนี้ก็โทรจิกตลอดเหมือนกัน ตามกันไปๆๆมาๆๆจนครบปี ก็มันไม่มีบอกเขาไป จนจากที่อยู่แบงค์ จนเปลี่ยนสำนักงานกฎหมายไป 2 สำนัก จึงได้มาต่อรองกัน จนยอดหนี้มันตามมาที่จาก 87000 มาที่ 94,000 แล้วก็ต่อรองกันไป จนได้ที่ 50,000 บาทจ่าย 6 งวดๆละไม่ต่ำกว่า 3000 บาท ผมก็จ่าย 3000บาท 5 งวด และเดืนมิถุนายนที่จะครบ 6 งวดก็จ่ายไป 35,000 อันนี้มีใบยืนยันการลดยอดให้ และช่วงนี้ก็รอหนังสือยืนยันการปิดหนี้ โทรถามเมื่อเช้ามันบอกว่าส่งมาแล้ว แต่ยังบ่ถึง (หมดไปอีกใบ)
SCB บัตรเครดิตและ บัตรsp cash อันนี้ยอดตัวใหญ่เลยครับผมกะว่ายอดนี้จะปิดสุดท้าย มันเป็นแบงค์บัญชีเงินเดือนเข้าซะด้วย ครับ อันนี้ผมรบกันมานานเพราะเป็นบัตรเครดิตใบแรกเลย ตอนหยุดจ่ายใหม่ๆๆ 3 เดือนแรก ผมใช้วิธีเล่นเกมกด วันเงินเดือนออก ผมรีบไปกดมาเก็บไว้ตั้งแต่ตีห้าเลย กลัวมันดูด ผมทำมันอย่างนั้นอยู่ประมาณ 6 เดือน มันไม่เคยดูดเงินผมเลย(ผมเร็วกว่า555) หลังจากนั้นผมเลยตัดสินใจทำปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพราะยังไงก็เก็บเงินไม่ทัน มันลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 15% จ่ายเดือนละ 1795+1690 เป็นเวลาตั้ง5 ปี ผม ก็กัดฟันจ่ายมาได้ตั้ง 3 งวด แล้วหยุดจ่าย แล้วก็ทนการตื้อของมันไม่ไหวเลยจ่ายต่ออีก 2 เดือน แล้วทีนี้ผมก็หยุดเลย เพราะคิดแล้วว่าคงจะไม่สิ้นสุด (ขอบอกว่าในช่วงที่เราทำปรับปรุงอยู่และเราจ่ายเรื่อยๆๆมันก็ยังโทรมาตามทุกสัปดาห์เลย) และเดือนนี้ผมยืมเงินจากญาติได้โดยไม่ต้องเสียดอก ผมว่าจะปิดมันทั้งหมดเลย แล้วก็มีเมื่อต้นเดือน7 มันก็โทรมาทวงตามปกติ ผมเลยบอกไปว่าอยากจะปิด มันแนะนำเราใหญ่เลยว่า ต้องแบบนั้นแบบนี้ มันบอกว่าถึงจะปรับโครงสร้างแล้ว ถ้าเราไม่จ่าย 5 งวด มันจะมีโปรโมชั่นลดให้จากยอดทั้งหมด 20% ถ้าเลย 6 งวดมันจะส่งสำนักงานกฎหมายแล้วก็ฟ้อง พอดีของผมมันเข้าเสปค ที่ 5 งวด ขอมันสัก 30% มันก็ไม่ให้ ผมคาดไว้ว่าได้ยอดสัก 20% ก็จะจ่าย เดือนนี้จะจ่ายใบนึง และเดือนหน้าก็จะจ่ายอีกใบ (ผมไม่ลืมที่จะขอใบลดยอดด้วย มันบอกวันจ่ายจะแฟกให้เลย)
ขอบอกนะครับว่าผมดีใจมากที่จะเป็นไท เลยขอระบาย วีรกรรม ที่บางทีอาจจะถูกหรือไม่ถูกตามที่พี่ๆๆแนะนำ แต่ผมก็ถือว่าผมได้เอาไปประยุกต์ ใช้ ได้ ขอบอกเลยนะครับว่า หนี้นี้เจ็บนาน จดจำจนวันตายเลย
ขอขอบคุณพี่ๆๆที่แนะนำ ไม่ว่าพี่ กอบัว family man คุณพี่นกกระจอกเทศ และพี่ๆๆทุกคนในเวปนี้
ที่ชี้ทางสว่าง ถึงแม้ว่าผมไม่เคยโทรปรึกษา แต่ผมก็อ่านกระทู้ที่พี่ๆๆเขาเขียนทุกอันเลย ขอบคุณครับ
แต่ผมก็จะยังแอบมาอ่าน ประสบการณ์ของคนอื่น และบางทีอาจแนะนำรุ่นน้องๆๆได้บ้างนะครับ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Lyncns31, Tum Tawatchai 9999

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16720 โดย Lyncns31
.......เป็นการต่อสู้ของรุ่นพี่ที่ยาวนานมาก...

ผมขอแสดงความยินดีด้วย..ที่คุณมาจนถึงตรงนี้ได้..

แม้ว่าจะขลุกขลักบ้าง ก็ถือว่าเก่งแล้วครับ..

ขอบคุณมาก ที่กลับมาเล่าเรื่องราวให้ฟัง...จำๆว่าเคยเห็นคุณอยู่นะ..

ผมเพิ่งเข้ามาที่นี่เมื่อ มีนา 54

ตอนนั้นยังอ่านบอร์ดเก่าได้..เสียดายจัง..หายไปเยอะ...ตอนน้ำท่วม

และแล้ว...หนี้ข้าก็สิ้นสุด..อิสรภาพมาถึงแล้ว.

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #16851 โดย mlek
ขอบคุณมากค่ะคุณ channarong .... อ่านแล้ว "เยี่ยม" จริง ๆ ค่ะ
มีรายการหนี้ที่เหมือน ๆ กัน รายได้ระดับพอๆกันค่ะ มีครอบครัวเหมือนกัน แต่คนที่เค้าพูดกันว่าเป็น "หัวหน้าครอบครัว" นั้นระหองระแหงกันตั้งแต่เดือน มี.ค. เรื่อง "เงินๆ" น่ะค่ะ ตั้งแต่แต่งฯ (ไม่จดทะเบียน) กันมาไม่เคยพูดถึงเรื่องเงินว่า "เธอ..พอใช้มั้ย" หรือ "ขาดเหลืออะไรบ้างมั้ย" (ไม่เคยเลย) และที่เด็ดไปกว่านั้นคือ...ไม่เคย "ให้เงินดิฉันเลย" เฮ้ออออ....เอาเป็นว่า......ตามนั้นค่ะ (ขอโทษนะคะขี้เกียจพูดถึงมันอีกน่ะค่ะ)....

สรุป ตอนนี้พอเรามีหนี้ก็เลยพูดอะไรกับใครไม่ได้...แต่ก็ยัง "ยึดมั่น" ในคำแนะนำชมรมฯ และคิดว่าตัวเองต้องผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปให้ได้ด้วย "ตัวเอง" จนจบหนี้ทั้งหมดน่ะค่ะ

ยังงั้ยก็ขอยึดข้อมูลที่แชร์นี้นะคะ เพื่อจะได้ทยอยคำนวณส่วนลดน่ะค่ะ


ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา - 11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #17421 โดย tonhom
ดีใจด้วยครับ เข้ามาเก็บข้อมูลได้ความรู้+ แนวทาง แล้วก็กำลังใจขึ้นเยอะเลย

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #17438 โดย รักล้นหัว
ขอบคุณมากครับและก็ดีใจด้วยครับ จะพยายามปิดตามไปครับ (o_O)

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา #25087 โดย มายมาย
ขอเล่าต่อนะครับ
หลังจากที่ผมขอปิดของไทยพาณิชทั้งเครดิตและsp cash และได้รับใบยืนยันการลดหนี้ให้และก็ให้ทางสำนักงานใหญ่แฟกมาที่สาขาต่างจังหวัด อ่านตรวจดูละเอียดแล้ว ก็จ่ายทั้งหมดเลยที่มันยอมลดหนี้ให้ตั้ง20% เงินก็แสนกว่าบาท พวกพนักงานธนาคาร ต่างพากันมองใหญ่เลย(สงสัยไม่เคยเห็นคนเป็นหนี้มาจ่ายหนี้) หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือนก็มีหนังสือยืนยันการปิดบัญชีมาที่บ้าน

ในที่สุดผมก็มีวันนี้ดีใจสุดๆๆเลย หนี้ครั้งนี้ทำให้เรารักภรรยามากขึ้น(ที่เข้าใจเราที่สุด) และพ่อแม่ทั้งพ่อตาแม่ยาย ก็เข้าใจเรา สุดท้ายเราผ่านมันได้ หลังจากจ่ายหนี้ก้อนสุดท้ายเสร็จ ผมก็คิดจะเลิกเหล้า แล้วผมก็เลิกได้ดังใจ(ในเมื่อเราไม่มีเรื่องกลุ้มใจเรื่องหนี้แล้วเราก็ไม่ดื่มได้) ตั้งใจจะเก็บเงินให้ได้โดยเงินเดือนที่ได้มาทั้งหมดจะให้เมียหมดเลย เราจะใช้เท่าไหร่ค่อยขอเอา ผมคิดว่าใช้วิธีนี้ค่อนข้างได้ผลเราจะได้เปลี่ยนนิสัยการใช้เงิน
ผมอยากบอกว่าพี่ๆๆในเวปนี้สุดยอดเลยครับ ถ้าน้องๆใหม่ที่เข้ามาอ่านในนี้ บอกได้เลยว่าทำตามในเวปนี้ที่พี่ๆๆเขาแนะนำ ได้ผล1000% ผมการันตี
ผมชอบคำๆนี้มากไม่แน่ใจว่าพี่คนไหนโพสไว้ ผมอ่านแล้วเอาไว้ที่หน้าจอโน้ตบุ๊ค ที่ทำงานเลยจะได้เตือนใจ
ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา #25089 โดย fay
ขอบคุณที่กลับมาแบ่งปันประสบการณ์นะค่ะ ดีใจด้วยค่ะ ที่เป็นไทแล้ว ส่วนของเราก็ต้องสู้กันต่อไปค่ะ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

11 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา #26757 โดย Noo Pin
CIMB ขึ้นศาลมาเมื่อ 2 ปีก่อน ผ่อนชำระปิดหมดแล้วค่ะ
KTC มี 2 บัตรยังไม่ได้ปิด
Citi bank ตอนเป็นหนี้มีอยู่ 3 บัญชี ตอนนี้ปิดเหลือ 1 บัญชี
แต่สำนักงานกฎหมายเริ่มของ Citi เริ่มก่อกวนอีกแล้ว
ก่อนหน้านี้มีการเจรจาหยุดดอกเบี้ยกับ Citi ไว้ มีการชำระเลี้ยงบัญชีทุกเดือน เดือนล่ะ 300 บาทเพื่อเจรจาปิดทีหลัง
แตติดที่ CIMB ผ่อนชำระตามหมายศาล แต่ตอนนี้ชำระหมดแล้ว พอที่จะปิดบัตรอื่นได้
ปรากฎว่าสำนักงานกฏหมาย โทรมาบอกให้ปิดหนี้ ยอดหนี้อยู่ที่ 8 หมื่นกว่าบาท
ทั้งๆ ที่มี จม. ตอบรับการชำระหนี้จาก Citi Bank อยู่ทุกเดือน ยอดไม่ถึง 6 หมื่น
สำนักงานกฏหมายทำอย่างนี้นะสิ ลูกหนี้ที่อยากจะปิดถึงไม่ยอมปิดกัน
คิดว่าปีหน้าจะหมดหนี้ ถ้าสำนักงานกฎหมายทำอย่างนี้ เป็นหนี้ต่อไปดีกว่า ถูกสำหนักงานกฎหมายเอาเปรียบ

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #39233 โดย มายมาย
เข้ามาทักทายชมรมครับ ผมช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าเวปเลยครับ สวัสดีพี่ๆกรรมการชมรมทุกท่านครับคงจำกันได้ หลังจากปลดหนี้ของบัตรต่างๆๆหมดไปแล้ว สถานะทางการเงินของเราก็ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมากเลยมีเงินสดใช้ และมีเงินเก็บด้วย สบายใจกว่าแต่ก่อนมากเลย ถ้าเพื่อนๆๆสมาชิกคนไหนที่หมดหนี้แล้วผมว่าก็น่าจะมีความรู้สึกดีีๆๆแบบนี้
ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆๆที่กำลังจะเริ่มต้นปลดหนี้กันตามแนวทางของชมรม ขอให้ทุกคนที่เป็นสมาชิกหมดหนี้กันเร็วๆๆครับ
สมาชิกต่อไปนี้บอกขอบคุณ: Ploylyly

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 9 เดือน ที่ผ่านมา #39245 โดย Skynine
ยินดีด้วยนะคะ ในที่สุดก็ถึงเส้นชัยแล้ว..เป็นแบบอย่างที่ดี
ขอให้คุณมีความสุขและโชคดีตลอดไปคะ ...พี่อัง สวยประหาร



ไฟล์ที่แนบมาด้วย:

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

10 ปี 2 เดือน ที่ผ่านมา #49906 โดย kukulove
ดีใจด้วยคะ ที่ปลดหนี้ จนหมด
แต่เรากำลัง จะโดนฟ้อง ไม่รู้จะทำใจได้ป่าว

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิกใหม่ เพื่อเข้าร่วมวงสนทนา

ผู้ดูแล: MommyangelBadmankonsiam
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.907 วินาที
ขับเคลื่อนโดย ระบบฟอรัม Kunena